Từ xe buýt 'siêu to khổng lồ' tới miễn phí tàu xe, các nước vật vã chống ùn tắc

Để đối phó tình trạng ùn tắc giao thông ở những đô thị lớn, nhiều nước trên thế giới đã đề ra các giải pháp mang tính đột phá để thu hút người dân dùng dịch vụ công cộng.

Xe buýt gầm cao TEB-1 của Trung Quốc

Tháng 8/2016, chiếc siêu xe buýt với tên gọi TEB–1 được sản xuất bởi Công ty TNHH Phát triển công nghệ Ba Thiết lần đầu được ra mắt người dân Trung Quốc tại thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc.

Theo công ty Ba Thiết, siêu xe buýt TEB–1 gồm 1 toa dài 22m, rộng 7,8m, cao 4,8m và có sức chứa tối đa lên tới 300 người. Xe có 55 chỗ ngồi được bố trí dọc hai bên, 2 ghế tròn lắp giữa và khoảng không rộng lớn với 20 chiếc cột sắt để làm nơi bám cho những hành khách không có ghế ngồi. Xe được vận hành thông qua các đường ray cố định lắp dọc trên đường.

Nhờ TEB-1 có thiết kế gầm cao độc đáo, các phương tiện giao thông có sức chứa từ 4-7 chỗ có thể dễ dàng chui lọt qua.

Theo nhận định của tờ Nhân dân Nhật báo, dù xe TEB-1 được công ty Ba Thiết chế tạo nhằm mục đích đối phó tình trạng ùn tắc giao thông ở những đô thị lớn, nhưng sau khi chạy thử nghiệm đã nảy sinh một số vấn đề lớn.

Giới hạn chiều cao trên đường giao thông và đường cao tốc trên cao ở các thành phố Trung Quốc được quy định lần lượt là 4,5m và 4,2m. Tuy nhiên, chiều cao thiết kế của TEB-1 lại lên tới 4,8m, nên chiếc xe không phù hợp với các quy định về chiều cao phương tiện trong luật giao thông Trung Quốc.

Hơn nữa, khi TEB-1 hoạt động ở nơi công cộng, xe sẽ bị hạn chế khả năng quan sát biển báo hoặc đèn tín hiệu của các phương tiện chạy gần nó. Do vậy, dự án đã bị hủy bỏ vào cuối năm 2016.