Phát hiện 4 người đàn ông trên bánh lái tàu chở hàng sau hành trình 5.600km

Vào ngày thứ mười trên biển, bốn người Nigeria trốn theo tàu vượt Đại Tây Dương, trú trong một không gian nhỏ ở phía trên bánh lái của một con tàu chở hàng, họ đã cạn kiệt thức ăn và nước uống.

Theo lời kể của những người này với hãng tin Reuters, họ phải sống thêm 4 ngày không có đồ ăn, nhờ vào uống nước biển, trước khi được cảnh sát liên bang Brazil giải cứu ở cảng Vitoria.

Cuộc hành trình bất chấp cái chết, băng qua khoảng 5.600 km đại dương của họ cho thấy những rủi ro mà một số người di cư sẵn sàng chấp nhận để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

"Đó là một trải nghiệm khủng khiếp đối với tôi" - Thankgod Opemipo Matthew Yeye, 38 tuổi, một trong bốn người Nigeria cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại nơi lưu trú ở nhà thờ Sao Paulo. Nhưng tôi đã ở đây" – người này cho biết.

Bốn người đàn ông nói rằng họ đã hy vọng đến được châu Âu và bị sốc khi biết rằng họ thực sự đã đến phía bên kia Đại Tây Dương, ở Brazil. Friday, một người đàn ông 35 tuổi trong nhóm đã nộp đơn xin tị nạn ở Brazil.

"Tôi cầu nguyện chính phủ Brazil sẽ thương hại tôi" – ông nói. Friday đã cố gắng trốn khỏi Nigeria bằng tàu một lần trước đó nhưng đã bị chính quyền ở Nigeria bắt giữ.

Cả hai người đàn ông đều cho biết khó khăn kinh tế, bất ổn chính trị và tội phạm đã khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ quê hương Nigeria.

Yeye, một mục sư đến từ bang Lagos, cho biết trang trại đậu phộng và dầu cọ của ông đã bị lũ lụt phá hủy trong năm nay, khiến ông và gia đình mất nhà cửa.

Friday cho biết hành trình đến Brazil của ông bắt đầu vào ngày 27-6, khi một người bạn là ngư dân chèo thuyền đưa anh đến đuôi tàu Ken Wave treo cờ Liberia, cập cảng ở Lagos, và để anh lại bên trên bánh lái, đợi tàu khởi hành. Friday cho biết anh vô cùng sợ hãi. Anh chưa bao giờ gặp những người bạn cùng tàu mới của mình và sợ rằng họ có thể ném anh xuống biển bất cứ lúc nào.

Khi con tàu đang di chuyển, Friday cho biết bốn người đàn ông đã cố gắng hết sức để không bị thủy thủ đoàn của con tàu phát hiện.

Dành hai tuần vượt Đại Tây Dương trong tình trạng như trên là rất nguy hiểm.

Để ngăn mình rơi xuống nước, Friday cho biết những người đàn ông đã giăng một tấm lưới xung quanh bánh lái và buộc mình vào đó bằng một sợi dây. Khi nhìn xuống, họ nói rằng mình có thể nhìn thấy "những con cá lớn như cá voi và cá mập". Trong điều kiện chật chội và tiếng ồn của động cơ, giấc ngủ rất hiếm hoi và nhiều rủi ro. "Tôi rất vui khi chúng tôi được giải cứu" – Friday nói.

Cha Paolo Parise, một linh mục tại nhà tạm trú Sao Paulo, cho biết ông đã gặp nhiều trường hợp trốn theo tàu, nhưng chưa bao gặp trường hợp nguy hiểm như vậy.