U23 Đông Nam Á 2023: Đo bản lĩnh nhà vô địch

Đội tuyển U23 Malaysia chắc chắn là thử thách nặng ký hơn hẳn những đối thủ ở bảng C mà U23 Việt Nam đã vượt qua tại giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023.

Chỉ có chiến thắng, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn mới thể hiện bản lĩnh và hoàn thành mục tiêu đề ra trước giải.

Chú thích ảnh

Chiều 20.8.2023, đội tuyển U23 Việt Nam (áo trắng) đã giành chiến thắng thuyết phục 4-1 trước U23 Lào

Với nhiều người hâm mộ bóng đá nước nhà, HLV Hoàng Anh Tuấn đang được so sánh với người tiền nhiệm Đinh Thế Nam sau thành công của U23 Việt Nam ở giải này năm ngoái. Tại Campuchia, thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã vượt qua vô số khó khăn để đăng quang chức vô địch U23 Đông Nam Á ở mùa đầu tiên tổ chức.

Vào thời điểm hiện tại, U23 Việt Nam được tạo điều kiện tốt hơn và dàn cầu thủ có chất lượng được HLV Sritharo của U23 Thái Lan đánh giá là tốt nhất giải đấu. Đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đang ở trạng thái thể lực và tinh thần hưng phấn nhất. Ngoại trừ các thủ môn, HLV Hoàng Anh Tuấn đã giúp toàn đội được vào sân thi đấu để lấy cảm giác tốt nhất, sẵn sàng cho giai đoạn quyết định.

U23 Việt Nam sau 2 trận thắng U23 Lào và U23 Philippines sẽ khiến U23 Malaysia phải rất thận trọng khi đối đầu. HLV Hoàng Anh Tuấn đã có thời gian thử nghiệm nhiều học trò ở các vị trí khác nhau để họ có thể đảm đương nhiều nhiệm vụ trên sân. Đối thủ của U23 Việt Nam cũng không dễ bắt bài được cách vận hành đội hình của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Tuy nhiên, điểm yếu cố hữu mà U23 Việt Nam phải hạn chế phơi bày trước đối thủ là vị trí của Quan Văn Chuẩn. Thủ thành này đã không cho thấy sự chắc chắn trong ra vào và cả kỹ năng chơi chân. HLV Hoàng Anh Tuấn đã tỏ rõ sự không hài lòng khi Văn Chuẩn chuyền lỗi ở trận thắng U23 Philippines. Khả năng phán đoán điểm rơi của Văn Chuẩn sẽ là điều mà đối thủ U23 Malaysia đã nhìn ra và có thể khai thác trong trận đấu chiều 24.8.

Ở vị trí trung vệ, Mạnh Hưng và Duy Cương cũng nên thận trọng trước những cầu thủ có tốc độ và dám đột phá bên phía U23 Malaysia. Đó là hậu vệ phải Munusamy, tiền đạo cánh Anuar Alif. U23 Malaysia mạnh nhất trong các pha lên bóng bên cánh phải, vị trí mà Duy Cương, Văn Khang có thể trấn giữ tại trận bán kết này.

Ngoài ra, trong tay HLV Elavarasan còn có ngôi sao Fergus Tierney. Cầu thủ gốc Scotland từng dự SEA Games 32 và là chân sút số 1 của U23 Malaysia ở giải lần này. Chính Tierney đã ghi cả 2 bàn cho U23 Malaysia khiến U23 Indonesia chịu thua 1-2 ở lượt đầu bảng B. Cầu thủ đá thay Tierney trận thắng U23 Timor Leste là trung phong Izwan Aliff cũng sở hữu kỹ năng không tồi.

Hàng tấn công với nhiều cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật là điểm mạnh của U23 Malaysia, nhưng hàng tiền vệ và hàng thủ của họ cũng bộc lộ không ít vấn đề cho HLV Elavarasan. Ở hàng tiền vệ, U23 Malaysia cũng chỉ có 2 tiền vệ thiên về sức mạnh mà ít khả năng sáng tạo.

Hàng thủ U23 Malaysia cũng dùng 3 trung vệ như U23 Việt Nam. Qua 2 trận đấu ở vòng bảng, ông Elavarasan đã thử nhiều trung vệ trong hàng thủ 3 người của mình. Tuy nhiên, tất cả đều có sơ hở. Điều này sẽ giúp hàng công của U23 Việt Nam với mũi nhọn Xuân Tiến có thể có cơ hội tốt để ghi bàn.

U23 Malaysia đã đánh bại U23 Indonesia với nhiều thành viên từng vô địch SEA Games 32 ở vòng bảng, nhưng U23 Việt Nam không ngại gì thầy trò HLV Elavarasan. Với kinh nghiệm của mình, HLV Hoàng Anh Tuấn viết trên trang mạng xã hội cá nhân: "Khi trình độ các đội chênh lệch nhau, ai cũng có toan tính riêng thì kết quả vòng bảng chưa phản ánh đúng thực lực của 4 đội vào bán kết. Hai trận bán kết do vậy rất căng thẳng, khó lường. Theo tôi, cả 4 đội đều có cơ hội ngang nhau. Chiến thắng sẽ đến với đội nào được đánh thức tiềm năng cùng bản lĩnh".

U23 Việt Nam có thể kỳ vọng vào phong độ cao của Xuân Tiến. Cầu thủ thuộc biên chế Sông Lam Nghệ An đã rất nổi bật khi được chơi cao nhất trên hàng công đội tuyển ở giải này. Ngoài ra, HLV Hoàng Anh Tuấn còn có phát hiện mới là Minh Quang - rất tốc độ bên hành lang phải. Bên cánh trái, U23 Việt Nam có Văn Khang.

Nếu tự tin chơi đúng khả năng của mình, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể kéo dài chuỗi bất bại mỗi khi đối đầu U23 Malaysia.  Đội hình dự kiến của hai đội trong trận Bán kết chiều 24.8: U23 Việt Nam: Văn Chuẩn, Nguyên Hoàng, Duy Cương, Ngọc Thắng, Văn Khang, Đình Duy, Đức Việt, Minh Khoa, Minh Quang, Quốc Việt, Xuân Tiến

U23 Malaysia: Almin Azim, Ubaidullah, Hakeem, Ruventhiran, Munusamy, Anuar Alif, Afif, Atiq, Izwan, Saleh, Tierney.

Theo TTXVN