Từ vụ tài xế đột quỵ não: Việc cần làm và tránh khi sơ cứu

Liên tiếp các vụ tài xế đột quỵ não khi đang lái, chuyên gia y tế lưu ý những việc cần làm và tránh khi sơ cứu.

Theo camera hành trình trên xe ghi lại vào sáng 2/9, khi anh N.T.B đang lái xe chở khách từ La Gi đến địa bàn quận 5 (TP.HCM) thì ngã gục, co giật, có dấu hiệu đột quỵ nhưng vẫn cố gượng dậy, cho xe dừng lại. Lúc này, hành khách trên xe mới phát hiện và gọi cấp cứu đưa anh đến một bệnh viện tại quận 5. Tuy nhiên, sau đó, tài xế này đã tử vong.

Trước đó 1 ngày, vào trưa 1/9, tại km1726+630 Quốc lộ 1 qua thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) cũng xảy ra vụ tài xế lái xe chở khách nghi bị đột quỵ và tử vong.

Điều cần làm và tránh với bệnh nhân đột quỵ não

Theo chia sẻ về những quy tắc vàng trong dự phòng và chăm sóc đột quỵ của PGS.TS.BS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai, vì đột quỵ có thể đe dọa đến tính mạng và dẫn đến tàn tật vĩnh viễn nên điều quan trọng là phải xử trí nhanh. Tuy nhiên, có một số việc nên và không nên làm khi gặp tình huống này.

PGS Duy Tôn lưu ý, khi gặp bệnh nhân đột quỵ, cần gọi xe cứu thương ngay lập tức, tốt nhất nên gọi 115. Xe cứu thương có thể đến địa điểm của bệnh nhân và đưa họ tới bệnh viện nhanh hơn. Bên cạnh đó, nhân viên y tế được trang bị đủ kiến thức để hỗ trợ cứu sống bệnh nhân trên đường đến bệnh vện và có khả năng làm giảm tác động gây hại của đột quỵ não.

Khi gọi 115 cần thông báo ca "đột quỵ não" để nhân viên cấp cứu chuẩn bị tốt nhất có thể và chọn bệnh viện chuyên điều trị đột quỵ não trước khi họ chuyển bệnh nhân.