Quả cây dại Việt Nam mọc nhiều chả ai ăn, ở nước ngoài nó ví là 'vàng xanh', giá 300.000 đồng/6 quả

Đây là loại quả mọc hoang dã ở Việt Nam, trước đây chúng chả được ai quan tâm, thế nhưng gần đây bỗng trở nên thu hút và được bày bán rộng rãi tại nước ngoài với mức giá đắt đỏ.

Nếu chỉ có tại những nơi có hoang mạc trên thế giới mới tồn tại xương rồng thì ở Việt Nam, đặc biệt là vùng đất Ninh Thuận cũng tồn tại một loài xương rồng với hình dáng đẹp mắt cùng với nhiều công dụng hữu ích, đó chính là xương rồng lê gai.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xương rồng lê gai có tên khoa học là Opuntia ficus-indica, thuộc họ Xương rồng, thường được người dân gọi với cái tên là xương rồng tai thỏ do có hình dáng gần giống như vậy. Đây là loài thực vật vốn có nguồn gốc từ Mexico và hiện phổ biến tại nhiều quốc gia có môi trường sa mạc.

Nhiều người biết rằng xương rồng là loài thực vật có nhiều gai nhọn, chỉ nên được trồng làm cảnh, thế nhưng không mấy người biết được xương rồng có thể được sử dụng để chế biến làm thức ăn, nhất là quả xương rồng lê gai.

Có thể quả xương rồng lê gai đối với người dân nước ta còn khá xa lạ, cho chả ai thèm lấy. Tuy nhiên ở nước ngoài thì loại quả này lại khá phổ biến và được bày bán trong siêu thị với mức giá đắt đỏ. Cụ thể, trên một số trang thương mại điện tử của nước ngoài đang bán 1 hộp quả xương rồng lê gai gồm 6 quả với mức giá khoảng 13$ (khoảng hơn 300.000 VND/hộp).

Tại sao xương rồng lê gai lại có giá bán cao đến như vậy, đó là bởi loại quả này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe con người. Chúng chứa khá nhiều chất xơ, carbohydrate, các khoáng chất quan trọng như kali, canxi, magie, sắt và rất dồi dào vitamin C, vitamin A, vitamin E,...

Bên cạnh đó xương rồng lê gai cũng chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa có lợi như polyphenol, flavonoid, acid phenolic,... giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra nếu sử dụng loại quả này thường xuyên còn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp sáng đẹp làn da, chắc khỏe mái tóc và tốt cho sức khỏe tim mạch, ổn định đường huyết.

Đặc biệt, một số nghiên cứu khoa học còn cho thấy chiết xuất từ quả xương rồng lê gai còn có thể giúp chống lại sự nhiễm trùng và ngăn ngừa những tổn thương ở gan, hỗ trợ giảm thiểu sự oxy hóa do việc uống nhiều rượu gây ra cho gan.

Tất cả những lợi ích trên đã khiến xương rồng lê gai trở nên thu hút và được nhiều gia đình tại Mỹ, Mexico và nhiều quốc gia khác sử dụng hàng ngày để tăng cường sức khỏe cũng như nâng cao sức đề kháng.

Muốn chế biến quả xương rồng lê gai thì điều quan trọng cần thực hiện đầu tiên đó chính là loại bỏ bớt các gai nhọn bám trên quả để tránh chúng đâm vào tay khi sơ chế. Xương rồng lê gai khi chín hoàn toàn thì trông không khác nào thanh long, khi bổ ra bên trong có màu cam nâu hoặc tím đậm, vị chua ngọt gần giống kiwi.

Quả xương rồng lê gai có thể được chế biến thành các món ăn như làm mứt, thạch, hoặc thậm chí ăn sống luôn cũng được. Ngoài ra các bộ phận khác của cây như lá, thân cây có thể rửa sạch rồi đem luộc hoặc nướng để ăn như rau xanh.

Đối với những người sinh sống xung quanh khu vực các hoang mạc mà có xương rồng lê gai thì đây đúng là một vị cứu tinh, bởi loại quả này là nguồn nước tự nhiên giúp giải khát cực kỳ hiệu quả