Cụ bà U90 não trẻ hơn tuổi thật đến mười năm, trí nhớ không kém người trẻ nhờ thường xuyên sử dụng loại thực phẩm quen thuộc

Loại thực phẩm quen thuộc này có khả năng đẩy lùi chứng mất trí nhớ cũng như cải thiện chức năng não.

Bác sĩ y khoa Nhật Bản Ryo Kugatani cho biết, nhiều người dù có nghỉ ngơi bao nhiêu thì cơ thể vẫn cảm thấy mệt mỏi vì não đã tích tụ quá nhiều áp lực. Nếu kéo dài tình trạng này có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Cùng với đó, nhiều người trẻ hiện nay thường có thói quen thức khuya, thậm chí qua nửa đêm nhưng sau đó dù rất buồn ngủ cũng không thể ngủ bù. Triệu chứng này có thể là khởi đầu của quá trình lão hóa não bộ.Tiến sĩ Hidetoshi Endo của Viện Nghiên cứu Y học Tuổi thọ Nhật Bản đã thực hiện một cuộc khảo sát kéo dài 15 năm với 1.000 cư dân ở Thị trấn Kuyama, Fukuoka (Nhật Bản) và phát hiện ra rằng việc thường xuyên sử dụng sữa và các thực phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai... có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy nhóm thử nghiệm uống nhiều sữa thực sự đã giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Để cải thiện chức năng não cũng như đẩy lùi quá trình lão hóa não, ngoài việc thay đổi thói quen sinh hoạt, việc hấp thụ nhiều thực phẩm từ sữa có thể làm giảm nguy cơ mắc Alzheimer và khiến trí não minh mẫn hơn.

Tiến sĩ Hidetoshi Endo của Viện Nghiên cứu Y học Tuổi thọ Nhật Bản đã thực hiện một cuộc khảo sát kéo dài 15 năm với 1.000 cư dân ở Thị trấn Kuyama, Fukuoka (Nhật Bản) và phát hiện ra rằng việc thường xuyên sử dụng sữa và các thực phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai... có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy nhóm thử nghiệm uống nhiều sữa thực sự đã giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Trong phạm vi khảo sát, một cụ bà 85 tuổi được yêu cầu mua 15 món đồ trong trung tâm thương mại nhưng không được cầm theo danh sách. Kết quả bà đã mua được 13/15 món. Đây là điều mà nhiều người trẻ hiện nay, do thói quen sinh hoạt không điều độ dẫn đến lão hóa não bộ sớm chưa chắc đã có thể thực hiện. Qua kiểm tra cho thấy, tuổi não bộ của bà là 72 tuổi, trẻ hơn tuổi thật đến 13 năm. Điều này cũng nhờ việc duy trì thói quen sử dụng thường xuyên sữa và các chế phẩm từ sữa.

Tác dụng của các sản phẩm từ sữa đối với não bộ

Bác sĩ Endo cho rằng, sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai... có thể bảo vệ tế bào thần kinh của não và thúc đẩy các tế bào này tăng trưởng. Đồng thời, với những người trên 65 tuổi thường xuyên bổ sung các sản phẩm từ sữa có thể giúp họ duy trì các hoạt động trí não như vẫn có thể viết, đọc báo...

Bác sĩ cho rằng chức năng tiết insulin suy giảm cũng là một trong những nguyên nhân tăng nguy cơ mất trí nhớ. Trong sữa có chất giúp cải thiện chức năng tiết insulin, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Không chỉ vậy, việc tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm từ sữa có thể làm tăng nồng độ glutathione trong não và ức chế sự khởi phát của chứng mất trí nhớ.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ cho thấy, người uống 3 cốc sữa mỗi ngày có nồng độ glutathione cao hơn, tương đối cao. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc lượng sữa hấp thụ tùy theo thể trạng cá nhân và điều quan trọng nhất vẫn là cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài sữa, còn có 3 loại thực phẩm có thể phòng ngừa chứng mất trí nhớ

1. Mầm tảo bẹ, rong biển

Bác sĩ Endo cho rằng mầm tảo bẹ và rong biển có thể làm giảm cholesterol. Cùng với đó, các khoáng chất trong những thực phẩm này như kali, magie có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch và đột quỵ. Việc duy trì một mạch máu khỏe mạnh là điều quan trọng để ngăn ngừa Alzheimer cũng như khả năng hoạt động của não bộ.

Ngoài ra, dầu ô liu và cá giàu DHA và EPA có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, bệnh tim mạch....

2. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

2. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Bác sĩ y khoa Nhật Bản Noboru Watanabe tin rằng lecithin đậu nành có thể kích hoạt não, ngăn ngừa mất trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Việc bổ sung thường xuyên các sản phẩm đậu nành thậm chí có thể làm giảm nguy cơ ung thư vì isoflavone đậu nành có Phytoestrogen, cũng như Saponin có tác dụng ức chế sản sinh tế bào ung thư, đạt được tác dụng ngăn ngừa ung thư.

3. Các loại rau

Tiến sĩ Yukimitsu Imai - chuyên gia về chứng mất trí nhớ ở Nhật Bản, cho biết polyphenol trong rau là chất chống oxy hóa tuyệt vời có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, giảm quá trình lão hóa tế bào và các bệnh như huyết áp cao, mỡ máu, đường huyết cao... đồng thời cũng có thể tránh và phân hủy beta - amyloid protein, ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Tiến sĩ Imai cũng chỉ ra rằng, đặc biệt các thực phẩm như cà tím, tía tô, cà chua và hành tây là các loại rau rất giàu polyphenol.