Loài người bắt đầu chôn cất người đã khuất từ bao giờ? Ngôi mộ cổ xưa nhất có từ khi nào?

Hang Qafzeh ở Israel được cho là nơi xuất hiện những ngôi mộ cổ xưa nhất của loài người hiện đại. Liệu việc chôn cất người mất có từ khi nào.

Ở thế giới hiện đại, việc mai táng người mất đã không còn xa lạ gì. Bên cạnh chôn cất còn có nhiều hình thức khác như điểu táng, hỏa táng, băng táng, thiên táng… Nhưng thời xa xưa thì chôn cất vẫn là hình thức gần như duy nhất để mai táng một người.

chon-cat-3

Ảnh: Internet

Vừa qua, tờ Live Science cho biết, một số nhà nghiên cứu đã tìm ra bằng chứng cho thấy việc chôn cất có chủ đích đã xuất hiện vào ít nhất 120.000 năm trước. Giáo sư Mary Stiner của Đại học Arizona cho rằng còn có những ngôi mộ cổ xưa hơn nhưng chưa được tìm thấy. Nhìn chung, nhiều khả năng loài người hiện đại (Homo sapiens) đã được chôn cất vào thời kỳ đồ đá cũ.

chon-cat-1

Ảnh: Reuters

Sau khi lùng sục cả thế giới, giới khoa học nhận định ngôi mộ cổ xưa nhất của người hiện đại có từ 120.000 năm trước, nằm ở hang Qafzeh, Israel. Chúng không phải những ngôi mộ được tạo nên bởi tự nhiên (do hiện tượng sụt lún, sụp đổ) bởi xương cốt bên trong sắp xếp theo tư thế nhất định, còn có cả vật dụng của con người.

Rất khó để tìm hiểu được ý nghĩa thật sự của việc chôn cất người mất trong thế giới cổ đại. Nhiều khả năng chỉ đơn giản là vì họ không thích chứng kiến quá trình phân hủy, bốc mùi của thi thể. Đặc biệt thời kỳ đó còn đối diện với nhiều loại động vật ăn thịt nguy hiểm, mầm bệnh không có thuốc giải.

Cũng theo các nhà khoa học, mãi sau này hỏa táng mới xuất hiện. Ngôi mộ hỏa táng cổ xưa nhất được phát hiện có tên Mungo Lady ở Australia, có niên đại khoảng 40.000 năm.