Bán nhà 3,3 tỷ để mua con cua giả, cô gái 'mất hồn' khi nghe chuyên gia định giá

Giá trị của món đồ này vượt xa sức tưởng tượng của mọi người.

Ở Trung Quốc, một cô gái họ Trần đã đổi căn nhà 1 triệu NDT (tương đương 3,3 tỷ đồng) mà bố mẹ mua cho để lấy một con cua. Quyết định của cô từng khiến nhiều người tranh cãi.

Cô gái này đặc biệt yêu thích các di tích văn hóa. Trong một lần đến Chiết Giang, cô vô tình phát hiện ra món đồ hình con cua.

Ngắm kỹ cô phát hiện ra món đồ nhìn qua không có gì đặc biệt nhưng hóa ra lại sáng bóng và có màu vàng, hình dáng cũng rất chân thực, sống động như thật.

Ông chủ cửa hàng ra giá món đồ hình con cua lên tới 1 triệu NDT. Tuy nhiên, thời điểm đó trong tay cô Trần không có số tiền lớn như vậy.

May mắn thay, cách đây vài năm, bố mẹ cô đã tặng một ngôi nhà. Vừa hay ngôi nhà này có giá 1 triệu NDT.

Tuy nhiên, khi cô gái trẻ đề nghị bán nhà để mua món đồ này, bố mẹ cô phản đối kịch liệt. Rõ ràng không ai muốn đầu tư mạo hiểm như vậy. Hôm nay bán nhà, chưa chắc sau này có thể mua lại.

Món đồ được cô gái mua lại. Ảnh: Sohu

Sau nhiều ngày thuyết phục, cuối cùng cha mẹ cô phải đồng ý. Dẫu vậy, chuyện bán nhà để mua cổ vật bị lan truyền ở quê nhà, hàng xóm chế giễu, cho rằng cô gái này quá ngây thơ và dễ bị lừa.

Nhiều năm sau, với sự phát triển của ngành bất động sản, ngôi nhà được bán với 1 triệu NDT giờ đã nhân lên gấp nhiều lần. Ước tính giá của căn nhà lên tới 8 triệu NDT.

Vì lý do này, cô gái trẻ phải hứng chịu nhiều chỉ trích hơn, ai cũng cho rằng quyết định ban đầu của cô là điên rồ.

Cô Trần ban đầu vẫn rất kiên quyết nhưng cũng dần bị lung lay. Tình cờ có chương trình thẩm định cổ vật, cô quyết định mang con cua vàng đến các chuyên gia để xem xét.

Các chuyên gia cũng khá bất ngờ khi nhìn thấy con cua vàng mà cô mang đến. Những di tích văn hóa độc đáo như vậy dù không hiếm nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thật kỹ.

Chuyên gia cầm con cua vàng lên và xem xét kỹ lưỡng, ông nhận thấy món đồ được làm bằng kỹ thuật vô cùng khéo léo, tinh xảo.

Cô gái vui mừng sau khi nghe kết quả. Ảnh: Sohu

Sau một hồi, chuyên gia kết luận đây là một di tích văn hóa của thời nhà Thanh. Tuy tuổi đời của nó không quá lớn nhưng sau khi giám định, toàn thân con cua gần như được làm bằng vàng, bên trong có một viên hồng ngọc. Viên ngọc này nhìn qua có giá trị không hề nhỏ.

Tuy nhiên, điều cô Trần quan tâm hơn cả là giá của món đồ này ra sao. Chuyên gia khẳng định giá trị hiện tại của con cua vàng ước tính khoảng 20 triệu NDT (tương đương 67,2 tỷ đồng). Việc mua con cua vàng này là một khoản đầu tư xứng đáng!

Khi cô gái báo tin cho bố mẹ, họ không giấu được niềm vui. Di tích văn hóa đánh đổi bằng cả ngôi nhà này không làm họ thất vọng.

Nhưng các chuyên gia cũng lưu ý rằng, mua đồ cổ cũng là một khoản đầu tư rất rủi ro, nếu không cẩn thận có thể bị lừa.

Trường hợp của cô Trần đặc biệt may mắn. Mọi người muốn mua vẫn phải cân nhắc và đưa ra những quyết định cẩn thận.