Nam sinh Hải Dương trở thành thủ khoa ngành có điểm chuẩn cao nhất Đại học Bách khoa Hà Nội

Em Đặng Quốc Vinh, cựu học sinh lớp 12A, Trường THPT Ninh Giang đã trúng tuyển và trở thành thủ khoa ngành khoa học máy tính - ngành có điểm chuẩn cao nhất Đại học Bách khoa với 29,42 điểm.

Em Đặng Quốc Vinh, cựu học sinh lớp 12A, Trường THPT Ninh Giang đã xuất sắc trở thành thủ khoa ngành khoa học máy tính - ngành có điểm chuẩn cao nhất Đại học Bách khoa năm 2023 với cùng cô giáo chủ nhiệm

Với ưu thế là 1 trong 12 thí cả nước có điểm 10 môn toán tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 nên tính theo công thức riêng của Đại học Bách khoa Hà Nội, trong đó điểm môn toán nhân đôi, Vinh đã trở thành thủ khoa đầu vào của Đại học Bách khoa Hà Nội với 29,47 điểm khối A00 (toán, vật lý, hóa học) và 29,65 điểm khối A01 (toán, vật lý, tiếng Anh). Trong khi cả hai thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 khối A00 đều trượt nguyện vọng 1 vào ngành khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội, một phần do cả hai chỉ đạt 9,6 điểm môn toán. Chia sẻ với phóng viên Báo Hải Dương, Vinh cho biết dư âm niềm vui em đỗ thủ khoa 3 khối thi (A00, A01, B00) tốt nghiệp THPT 2023 của tỉnh Hải Dương chưa hết thì chiều 22.8 gia đình em lại đón nhận thêm tin mừng. “Trước đó em và mẹ rất lo vì ngành khoa học máy tính thường lấy điểm rất cao. Chiều qua một người từ Đại học Bách khoa Hà Nội điện thoại thông báo em là thủ khoa của ngành học này, em vui lắm". Ngay khi biết điểm chuẩn, mẹ đã gọi điện khoe ngay cho bố Vinh đang công tác trong ngành quân đội ở Bắc Giang. Chị gái Vinh từng học Đại học Bách khoa Hà Nội cũng phấn khởi chia sẻ niềm vui với em trai. Ai trong gia đình cũng hứa sẽ dành tặng cho Vinh một phần thưởng xứng đáng.  Vinh đăng ký xét tuyển 5 nguyện vọng, nguyện vọng 1 vào ngành khoa học máy tính, nguyện vọng 2 vào Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), nguyện vọng 3 vào ngành toán tin, nguyện vọng 4 vào ngành công nghệ thông tin, nguyện vọng 5 vào ngành tự động hoá. Trừ nguyện vọng 2, 4 nguyện vọng còn lại đều vào Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Em Đặng Quốc Vinh được khen thưởng tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương

Tại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, Vinh đạt 95,95 điểm (thang điểm 100) và là thí sinh có số điểm cao thứ 2 trong cả 3 đợt thi đánh giá tư duy của trường này. Nếu xét bằng điểm thi đánh giá tư duy, Vinh vẫn đỗ ngành khoa học máy tính, bởi điểm chuẩn theo phương thức này là 83,9/100 điểm. Còn với số điểm thi đánh giá năng lực 120/150 điểm, Vinh cũng có thể dễ dàng trúng tuyển vào Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). Vinh đam mê công nghệ và ước mơ trở thành sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội được em ấp ủ từ lâu. Mục tiêu này đã được Vinh sớm lên kế hoạch thực hiện từ năm lớp 10. Sở trường là môn toán và tiếng Anh nhưng Vinh lại học đều và giỏi các môn. Do đó, em có thể đạt thành tích cao ở cả điểm học bạ, thi tốt nghiệp THPT và thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Sở trường khoa học tự nhiên nhưng điểm môn ngữ văn thi tốt nghiệp THPT của Vinh cũng rất ấn tượng với 8,25 điểm. Học đều và giỏi các môn nhưng thời gian biểu của Vinh không học muộn hay thức quá khuya. Hôm nào muộn nhất cũng chỉ hơn 12 giờ đêm. Sáng Vinh dậy từ khoảng 5 giờ 30 để chuẩn bị đến trường. “Em cố gắng lắng nghe và lĩnh hội kiến thức chắc chắn ở trên lớp, tranh thủ thời gian này để hỏi thầy cô. Thời gian còn lại em sắp xếp hợp lý để học các môn và ôn luyện đề để thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy”.  Với bí quyết học tập này mà Vinh đã dành nhiều thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Điểm trung bình môn toán cả 3 năm học THPT đều 10 phẩy, điểm tổng kết năm học từ 9 trở lên. Thành tích trên là cả quá trình nỗ lực, rèn luyện mà Vinh ảnh hưởng ít nhiều từ mẹ đang là giáo viên. Cô Lưu Hải Vĩnh, Trường THPT Ninh Giang, chủ nhiệm và dạy toán em Vinh rất tự hào khi trò liên tiếp báo tin vui. “Vinh học tốt nhưng rất khiêm tốn, cầu tiến, chịu khó chia sẻ với thầy cô. Em sống tình cảm, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè, được các bạn yêu mến”, cô Vĩnh nói. Vinh tiết lộ: “Hiện em chưa có ý định đi du học mà trước mắt sẽ cố gắng nghiên cứu, học tập ở trong nước. Một phần vì em muốn được gần gia đình”. Chặng đường phía trước còn nhiều chông gai nhưng Vinh sẽ cố gắng để đạt được ước mơ sẽ trở thành một lập trình viên sau này. Vinh cho biết em sẽ ở ký túc xá của trường. Ở đây em sẽ có điều kiện thuận lợi để tìm hiểu, học hỏi hơn.

THẾ ANH

>>> Một học sinh Trường THPT Ninh Giang đỗ thủ khoa 3 khối thi tốt nghiệp THPT