Bí ẩn tảng đá xanh quái dị: Mỗi năm di chuyển một chút, đổi màu theo thời tiết

Cho tới nay bí ẩn của tảng đá kỳ dị này vẫn chưa được các nhà khoa học giải mã.

Đây có lẽ là một trong những tảng đá kỳ lạ nhất thế giới khi có thể “di chuyển” cùng loạt đặc điểm độc nhất vô nhị khiến nhiều người choáng váng.

Tảng đá đặc biệt này ở hồ nước Plescheevo, gần thành phố Pereslavl-Zaleski, Nga. Theo đó, vào mùa đông, tảng đá này không bao giờ bị tuyết phủ kín, còn khi trời mưa thì viên đá sẽ chuyển sang màu xanh biếc giống như hồ nước. Mặc dù không ai biết nguồn gốc của tảng đá này nhưng có nhiều suy đoán, đồn đại xoay quanh nó.

 

Truyền thuyết địa phương kể lại, tên của tảng đá này được đặt là Tảng đá xanh biếc, vị trí của nó trong quá khứ là nằm trên đỉnh một ngọn núi không xa hồ Plescheevo.

Có một bộ tộc dị giáo cư ngụ trên ngọn núi trên và các thầy cúng đặt đàn tế lễ, hiến tế thần linh trên tảng đá này. Vào một ngày nọ, tảng đá bí ẩn bị đẩy từ trên đỉnh núi xuống bờ hồ Plescheevo, và theo người dân địa phương suy đoán, tảng đá có khả năng chữa cho họ lành bệnh và khi đó lễ hội được tổ chức, người dân nhảy múa quanh tảng đá để cầu phúc.

 

Vào cuối thế kỷ XVII, tảng đá xanh biếc bị các nhà tu hành ở tu viện gần đó chôn vào lòng đất nhưng điều ngạc nhiên là 12 năm sau, tảng đá lại xuất hiện lên trên mặt đất.

Tới năm 1788, nhà chức trách quyết định đặt tảng đá nặng 12 tấn này làm móng cho nhà thờ, để vận chuyển tảng đá qua hồ thì đội công nhân đã sử dụng xe trượt tuyết tới hồ Pleshcheevo, tuy nhiên khi đó mặt hồ đóng băng giữa mùa đông bỗng nứt toác và chiếc xe chìm nghỉm cùng tảng đá.

Sau đó không lâu, nhiều ngư dân ở khu vực không khỏi bất ngờ khi phát hiện tảng đá xanh biếc đang di chuyển dọc theo đáy hồ, mỗi năm nó lại tiến gần bờ hơn trước.

 

Vào năm 1858, tảng đá đã “tọa” trên trên bờ cách chỗ bị mang đi khoảng 300m. Và từ đó trở đi không ai dám động vào tảng đá kỳ lạ này.

Các nhà khoa học “đau đầu” để giải mã tảng đá trên, có ý kiến suy đoán rằng do thủy lưu mạnh của con sông chảy vào hồ nên tảng đá bị di chuyển theo. Còn có người khác lại cho rằng tảng đá bị đóng vào băng mỗi mùa đông và di chuyển dòng băng tan lúc xuân đến. Nhưng với trọng lượng nặng tới 12 tấn của khối đá mà vẫn bị kéo vào bờ vẫn là dấu chấm hỏi lớn.

Hiện một số nhà khoa học đoán rằng tảng đá xanh biếc có thể chứa năng lượng bí ẩn mạnh mẽ, đồng thời chính bản thân tảng đá này là một phần của hệ sinh thái chưa từng được khám phá.