Phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh tuy rẻ nhưng không nên mua

Tuy giá rẻ nhưng đây là phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh, đừng nên ăn thường xuyên và tốt nhất là không nên ăn.

Thịt lợn là thực phẩm có mặt thường xuyên trong các mâm cơm của nhiều gia đình. Hầu hết các bộ phận của lợn đều được dùng để chế biến thành những món ngon khoái khẩu. Tuy nhiên, có một phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh mà người nội trợ nên cân nhắc khi mua, tránh nguy cơ rước bệnh cho cả nhà, đó là thịt cổ.

Đâu là phần thịt lợn chứa đầy mầm bệnh?

Báo Phụ nữ Việt Nam trích dẫn khuyến cáo của TS Liu Jingjing, Đại học Nông nghiệp Trung Quốc rằng thịt cổ lợn là phần thịt bẩn nhất, vì nó chứa rất nhiều hạch bạch huyết. Hạch bạch huyết có lượng lớn thực bào - những tế bào có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể bằng cách ăn các vật chất có hại, những vi khuẩn và tế bào chết. Do đó, hạch bạch huyết là nơi chứa nhiều vi khuẩn, virus, mầm bệnh.

Điều đáng lo ngại là việc nấu thịt ở nhiệt độ 100 độ C vẫn không thể tiêu diệt hết những mầm bệnh này.

Ngoài ra, phần thịt cổ còn có tuyến giáp, nơi chuyên tiết ra hormone thyroxine. Việc tiêu thụ quá nhiều chất này sẽ gây rối loạn quá trình chuyển hóa của cơ thể. Hormone thyroxine cũng rất ổn định và khó phá hủy ngay cả khi được nấu ở nhiệt độ cao. Vì thế thịt cổ dù có chế biến thế nào cũng không hết được nguy cơ tiểm ẩn.

Chưa hết, vùng cổ lợn cũng là vùng dễ bị tiêm thuốc. Việc ăn phải chỗ thịt còn dư lượng thuốc chắc chắn sẽ không tốt cho sức khỏe.

Do đó, dù phần thịt cổ được bán khá rẻ và cũng hợp khẩu vị một số người nhưng tốt nhất nên hạn chế ăn. Nếu sử dụng phần thịt này, nên cắt bỏ các hạch bạch huyết rồi mới chế biến.

Những bộ phận của lợn không nên ăn nhiều

Những phần dưới đây của con lợn được rất nhiều người yêu thích nhưng nếu ăn quá nhiều, quá thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe.