Chủ quan khi sổ mũi, bé trai phải cắt cụt chân

Bé trai bất ngờ sốt, sổ mũi dẫn đến phải cắt cụt chân do nhiễm trùng huyết. Vì vậy, bạn đừng nên bỏ qua 5 triệu chứng này, nặng có thể tử vong.

Nếu ở nhà có trẻ em thì phải đặc biệt chú ý đến sức khỏe của các bé, bởi chỉ một sơ suất có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Một bé trai người Australia, 13 tháng tuổi, thức dậy với chứng sổ mũi nhưng bố mẹ cậu không quá lo lắng. Không ngờ rất nhanh sau đó, tay và bắp chân của cậu lại xuất hiện những cục máu đông nghiêm trọng, cuối cùng buộc phải cắt bỏ để cứu sống em. Hóa ra bé bị nhiễm liên cầu khuẩn loại A.

 Chủ quan khi sổ mũi, bé trai Ryan Lines phải cắt cụt chân.

Chủ quan khi sổ mũi, bé trai Ryan Lines phải cắt cụt chân.

Theo truyền thông địa phương, một ngày nọ Ryan Lines thức dậy với tình trạng sổ mũi nhưng trông vẫn như bình thường. Sau đó, bé lên cơn sốt vào buổi chiều, mệt mỏi, ngừng nói chuyện và đi tiểu ít hơn. Bố mẹ lo lắng, đưa cậu đến bệnh viện thì được chẩn đoán là do bé đang mọc răng hoặc nhiễm virus. Tuy nhiên, tình trạng vẫn không cải thiện vào ngày hôm sau nên bố mẹ Ryan quyết định đáp chuyến bay đến thành phố lớn gần nhất vì cơ thể con suy yếu quá nhanh.

Kết quả giám định cho thấy Ryan bị nhiễm liên cầu khuẩn loại A, bị sốc nhiễm trùng, huyết khối xuất hiện ở tay và bắp chân, gây hoại tử mô, để tồn tại, bé buộc phải cắt bỏ cả hai chân và một số ngón tay, thậm chí sau đó bé còn bị bệnh tim. May mắn sau khi được hồi sức tim phổi, Ryan thoát cơn nguy kịch.

Mẹ của Ryan - cô Jessica Lines thừa nhận những gì cô tưởng chỉ là sổ mũi và đau họng hóa ra lại nghiêm trọng đến thế. Ryan đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và hiện đã gần 2 tuổi, bé phải dựa vào chân tay giả để di chuyển và đôi khi phải ngồi trên xe lăn, 6 tháng sau bé sẽ quay lại bệnh viện để chụp X-quang chân.

Qua trường hợp của con mình, cha mẹ Ryan nhắc nhở các bậc phụ huynh khác, khi nhận thấy bất cứ điều gì không ổn ở con mình hoặc phát triển các triệu chứng liên quan, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế chuyên nghiệp ngay lập tức. Dưới đây là 5 triệu chứng bất thường, một khi xuất hiện phải đến bệnh viện lớn khám ngay.

1. Trẻ cảm thấy không khỏe và tình trạng ngày càng trầm trọng.

2. Trẻ bú hoặc ăn ít hơn bình thường rất nhiều.

3. Trẻ đi tiểu ít hơn bình thường hoặc có dấu hiệu mất nước.

4. Trẻ dưới 3 tháng tuổi có thân nhiệt từ 38 độ hoặc từ 3 tháng đến 6 tháng tuổi có thân nhiệt từ 39 độ C trở lên.

5. Trẻ rất mệt mỏi hoặc cáu kỉnh.