Chảo chống dính có thực sự gây ung thư, dùng thế nào cho đúng?

Chảo chống dính vừa giúp tiết kiệm dầu, ít khói lại tiện lợi cho việc lau rửa. Tuy nhiên, khi chảo bị bong lớp chống dính ra thì liệu còn an toàn để sử dụng?

Thông tin "chảo chống dính gây ung thư" khiến nhiều người lo lắng khi thấy đáy chảo chống dính bị xước, lộ những đường lốm đốm. Tuy nhiên, chảo chống dính có thực sự độc hại và gây ung thư như tin đồn?

anh 30

Nhiều người lo ngại nguy cơ ung thư khi sử dụng chảo chống dính (Ảnh minh họa)

Chảo chống dính có độc và gây ung thư?

Ưu điểm lớn nhất của các loại chảo chống dính là bề mặt trơn khiến thực phẩm không bị cháy dính vào đáy chảo. Điều này là vì teflon được sử dụng để lấp đầy những khoảng trống không bằng phẳng trên bề mặt của chảo hay nồi nhằm tạo thành một "lớp màng" thực sự mịn.

Teflon là một loại polymer, có khả năng chịu nhiệt tốt, chịu lạnh, chịu axit, kháng kiềm, bền vững và hầu như không bị ăn mòn bởi bất kỳ chất nào nên nó còn được mệnh danh là "vua nhựa".

Teflon có độ bền nhiệt vượt trội, không bị nóng chảy ở nhiệt độ cao, có thể chịu được nhiệt độ cao 300 độ C trong thời gian ngắn, và có thể sử dụng trong thời gian dài ở dưới 260 độ C.

Trong nấu ăn hàng ngày, nhiệt độ mà nồi có thể đạt được thường chỉ khoảng 200 độ C. Thậm chí nếu chiên đồ ăn ở nhiệt độ cao cũng chỉ ở mức dưới 250 độ C.

Vì teflon có nhãn mác như "polymer" và nhựa, người ta dễ nghĩ đến chất độc hại và chất gây ung thư, đây cũng là lý do quan trọng khiến nhiều người cho rằng "chảo chống dính có chất gây ung thư".

Trên thực tế, bản thân teflon không độc. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất teflon, một số nhà sản xuất vô đạo đức sẽ sử dụng chất hỗ trợ chế biến là PFOA (perfluorooctanoate), có thể liên quan đến các bệnh như bệnh tuyến giáp, cholesterol cao, viêm loét đại tràng... thậm chí có nguy cơ gây ung thư.

PFOA có nguy cơ gây bệnh ung thư khi bề mặt chảo bị trầy xước và hòa trộn vào thức ăn. Đôi khi người dùng có thể nhầm lẫn hóa chất lốm đốm của chảo với hạt tiêu đen trong thực phẩm.

Dù vậy hiện nay, PFOA đã bị hầu hết các quốc gia trên thế giới cấm. Do đó, chảo chống dính tráng teflon mà chúng ta mua ở các cửa hàng, nhãn hiệu uy tín thực sự rất an toàn.