Ăn nam việt quất chữa nhiễm trùng, cô gái nhận kết đắng

Sau khi sử dụng nam việt quất một thời gian, tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu của cô Ôn không những không thuyên giảm mà còn có vẻ nặng hơn, đồng thời cô phát hiện mình tăng cân, có dấu hiệu tiểu đường.

Bác sĩ Lữ Cẩn Hanh, bác sĩ tiết niệu nổi tiếng người Trung Quốc, mới đây chia sẻ về trường hợp bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu nặng hơn chỉ vì uống nước ép nam việt quất quá nhiều. Được biết, bệnh nhân họ Ôn, do công việc nên thường xuyên nhịn tiểu, uống ít nước, cuối cùng bị nhiễm trùng đường tiết niệu và phải tìm cách điều trị.

Cách đây không lâu, bệnh nhân cho rằng uống thuốc thường xuyên sẽ hại thận, đồng thời cũng nghe nói "uống nam việt quất có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu" nên gần như uống nước ép nam việt quất như nước lọc và còn ăn cả quả nam việt quất khô.

Nào ngờ, sau khi sử dụng nam việt quất một thời gian, tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu không những không thuyên giảm mà còn có vẻ nặng hơn, đồng thời cô Ôn còn phát hiện mình tăng cân và cảm thấy uể oải và thiếu năng lượng suốt cả ngày.

Đến bệnh viện kiểm tra, cô Ôn được phát hiện lượng đường trong máu quá cao và đang ở giai đoạn tiền đái tháo đường, vùng kín tích mỡ gây ra tình trạng ẩm ướt, chàm, cảm giác nóng rát dữ dội và đau khi đi tiểu.

Sắp xếp khám cho bệnh nhân, bác sĩ Lục cũng phát hiện trong thận của bệnh nhân có sỏi vôi hóa nhỏ, bệnh nhân có thể chất dễ bị sỏi canxi oxalat nên chú ý hơn đến việc uống nước ép nam việt quất.

Qua chuyện này, bác sĩ cảnh báo, quả nam việt quất có nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ nhưng khá chua, hơn nữa trái cây sấy khô thường chứa nhiều đường và lượng calo cao, không nên tiêu thụ quá nhiều.

Nếu muốn ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu nhờ quả nam việt quất, chuyên gia dinh dưỡng Trần Di Thuần từng cho biết, có thể uống 40cc đến 80cc nước ép nam việt quất nguyên chất không thêm đường mỗi ngày.

Thế nhưng, xin nhớ cho, khi đường tiết niệu bị viêm nhiễm liên tục và quá nặng, chỉ ăn nam việt quất thì tác dụng rất hạn chế, vẫn cần phối hợp điều trị bằng kháng sinh của bác sĩ, sau khi điều trị có thể sử dụng nam việt quất để phòng bệnh hàng ngày.

Các bác sĩ cũng khuyên rằng nếu muốn phòng bệnh, bạn nên chọn phương pháp phù hợp và trao đổi với bác sĩ, không tự ý ăn uống, dùng thuốc hay thực phẩm chức năng.